บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา EAED 4215 Learning Experiences Management in Early childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์สอนเนื้อหาเกี่ยวกับแผนการสอน และมอบหมายงานให้นักศึกษาไปศึกษาเกี่ยวกับแผนการสอนโดยให้นักศึกษาไปเขียนแผนการสอนมา เป็นกลุ่มและจะต้องสอดคล้องกับ 6 กิจกรรมหลัก มีดังต่อไปนี้
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ
3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้
5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
1.หน่วย ส้ม
2.หน่วย เห็ด
3.หน่วย กล้วย
4.หน่วย ผีเสื้อ
5.หน่วย ผัก
6.หน่วย ยานพาหนะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น