วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559



บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

 วิชา EAED 4215 Learning Experiences Management in Early childhood

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ


วันที่ 3 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559  
กลุ่ม 106  เวลาเรียน 14.30 - 17.30 น.



  




ความรู้ที่ได้รับ

อาจารย์ให้นักศึกษานำแผนการสอนที่มอบหมายให้ในสัปดาห์ที่แล้วมาส่งในคาบเรียนและ อาจารย์ก็ให้คำแนะนำการเขียนแผนการสอนให้ถูกต้อง และสามารถนำไปบูรณาการเข้ากับวิชาต่างๆได้ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์กับเด็กได้จริงในการออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ซึ่งสามารถบูรณาการได้ทั้ง 6 กิจกรรมหลัก  คือ  

1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ

2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง

3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก

4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้

5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน



แผนการสอน หน่วยส้ม



คาบเรียนหน้าอาจารย์มอบหมายงานให้นักศึกษาไปเตรียมแผนมาทดลองสอนแผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในสัปดาห์หน้า


   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น