บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
วิชา EAED 4215 Learning Experiences Management in Early childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 4 เดือน เมษายน พ.ศ. 2559
กลุ่ม 106 เวลาเรียน 14.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
1.หน่วยเห็ด(Mushroom) สอนวันพฤหัสบดี โดย นางสาวพรวิมล ปาผล เรื่องประโยชน์และข้อพึงระวัง
โดยอาจารย์ให้คำแนะนำ คือ ครูที่สอนยังมีความตื่นเต้นทำให้พูดอาจจะเร็วเกินไปสะดุดบ้างบางครั้งเนื้อหาเกี่ยวกับนิทานควรมีบทสนทนาของตัวละครให้มากขึ้น ไม่ใช่แค่เล่าเรื่องเพราะจะทำให้น่าเบื่อ และตัวละครต้องพอดีกับฉากด้วยให้มีความสมดุลกัน ส่วนฉากนิทานทำออกมาดีสวย แต่ควรเพิ่มให้มีมิติมากขึ้น พอเล่านิทานจบครูก็ถามเนื้อเรื่องเกี่ยวกับนิทาน ว่ามีใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ข้อพึงระวังและประโยชน์ของเห็ดด้วย สิ่งที่ควรเน้นย้ำบ่อยๆก็คือข้อควรระวัง พูดซ้ำๆถามซ้ำๆเพื่อให้เด็กจำเกี่ยวกับข้อควรระวังได้ เมื่อเด็กเจอสถานการณ์จริงเด็กจะได้แก้ไขปัญหาหรือหลีกเลี่ยงสิ่งนั้นได้
โดยอาจารย์ให้คำแนะนำ คือ ครูที่สอนยังมีความตื่นเต้นทำให้พูดอาจจะเร็วเกินไปสะดุดบ้างบางครั้งเนื้อหาเกี่ยวกับนิทานควรมีบทสนทนาของตัวละครให้มากขึ้น ไม่ใช่แค่เล่าเรื่องเพราะจะทำให้น่าเบื่อ และตัวละครต้องพอดีกับฉากด้วยให้มีความสมดุลกัน ส่วนฉากนิทานทำออกมาดีสวย แต่ควรเพิ่มให้มีมิติมากขึ้น พอเล่านิทานจบครูก็ถามเนื้อเรื่องเกี่ยวกับนิทาน ว่ามีใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ข้อพึงระวังและประโยชน์ของเห็ดด้วย สิ่งที่ควรเน้นย้ำบ่อยๆก็คือข้อควรระวัง พูดซ้ำๆถามซ้ำๆเพื่อให้เด็กจำเกี่ยวกับข้อควรระวังได้ เมื่อเด็กเจอสถานการณ์จริงเด็กจะได้แก้ไขปัญหาหรือหลีกเลี่ยงสิ่งนั้นได้
2.หน่วยผีเสื้อ (Butterfly) สอนวันพฤหัสบดี โดยนางสาวณัฐชยา ชาญณรงค์
อาจารย์ให้คำแนะนำ คือการใช้คำถามถามเด็กเกี่ยวกับประโยชน์ของผีเสื้อว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง นอกจากที่ครูมานำมาให้ดู ให้เด็กแต่ละคนได้เสนอความคิดเห็น และครูควรใช้คำถามที่กระตุ้นเด็กด้วยเพื่อความน่าสนใจในขณะที่เรียน
อาจารย์ให้คำแนะนำ คือการใช้คำถามถามเด็กเกี่ยวกับประโยชน์ของผีเสื้อว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง นอกจากที่ครูมานำมาให้ดู ให้เด็กแต่ละคนได้เสนอความคิดเห็น และครูควรใช้คำถามที่กระตุ้นเด็กด้วยเพื่อความน่าสนใจในขณะที่เรียน
3.หน่วยยานพาหนะ (Vehicles) โดยนางสาวธนาภรณ์ ใจกล้า
อาจารย์ให้คำแนะนำ คือ เตรียมสื่อการสอนดี แต่สื่อที่เตรียมมาควรมีขนาดใหญ่ให้เด็กได้มองเห็นด้วย การเขียนแผ่นชาร์ทตัวหนังสือต้องสวยเขียนให้ถูกต้อง การจัดวางเนื้อหาให้สมดุลกับกระดาษ ครูควรอธิบายเป็นขั้นตอนไม่กว้างจนเกินไปเน้นเนื้อหาสาระให้เจาะจงให้เด็กสามารถจดจำและเข้าใจได้ง่าย
อาจารย์ให้คำแนะนำ คือ เตรียมสื่อการสอนดี แต่สื่อที่เตรียมมาควรมีขนาดใหญ่ให้เด็กได้มองเห็นด้วย การเขียนแผ่นชาร์ทตัวหนังสือต้องสวยเขียนให้ถูกต้อง การจัดวางเนื้อหาให้สมดุลกับกระดาษ ครูควรอธิบายเป็นขั้นตอนไม่กว้างจนเกินไปเน้นเนื้อหาสาระให้เจาะจงให้เด็กสามารถจดจำและเข้าใจได้ง่าย
4. หน่วยส้ม (Orange) สอนวันจันทร์โดยนางสาวนฤมล เส้งเซ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น